Lymphoma là bệnh liên quan đến hệ thống mạch bạch huyết của cơ thể hay còn gọi là ung thư hạch bạch huyết. Bệnh ung thư này đang có xu hướng gia tăng những năm gần đây. Vậy nên việc hiểu rõ về lymphoma là gì có thể giúp các bạn phòng tránh cũng như phát hiện ra bệnh sớm. Cùng mylittlecupcakeblog.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

I. Lymphoma là gì?

Theo tổ chức ghi nhận Ung thư Toàn cầu thì trên thế giới có gần 510.000 người mắc bệnh ung thư hạch bạch huyết hay lymphoma. Và tại Việt Nam, Lymphoma đứng thứ 14 trong danh sách các bệnh ung thư hiện nay.

Lymphoma hay ung thư hạch bạch huyết

Vậy bệnh Lymphoma là gì? Lymphoma hay còn gọi là ung thư hạch, là một loại ung thư thuộc hệ thống tạo máu, hình thành trong các hạch bạch huyết, nơi có các tế bào miễn dịch bảo vệ cơ thể. Ung thư hạch nguyên phát, hay ung thư hạch ác tính, là một bệnh ác tính do sự tăng sinh không kiểm soát của các tế bào lympho.

Hệ thống bạch huyết bao gồm các hạch bạch huyết (tuyến bạch huyết), lá lách, tuyến ức và tủy xương. Ung thư hạch có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khu vực nào của cơ thể cũng như các cơ quan khác như não, dạ dày, tinh hoàn,..

Các giai đoạn của ung thư hạch bạch huyết

  • Giai đoạn 1: Ung thư ở một hạch hoặc một vùng lympho đơn trên cơ thể.
  • Giai đoạn 2: Ung thư ở hai vùng lympho trở lên nhưng ở một bên của cơ thể (nửa trên, nửa dưới, nửa trái hoặc nửa phải).
  • Giai đoạn 3: Ung thư ở cả hai bên của cơ thể.
  • Giai đoạn 4: Ung thư di căn ra nhiều cơ quan khác khắp cơ thể.

II. Phân loại ung thư hạch bạch huyết

Ung thư hạch bạch huyết được chia thành hai loại: ung thư hạch Hodgkin và ung thư hạch không Hodgkin

Hodgkin là tên của bác sĩ đã phát hiện ra bệnh ung thư hạch Hodgkin hay còn gọi là bệnh Hodgkin. Đây là hai bệnh khác nhau với các phương pháp điều trị khác nhau.

1. Hodgkin’s lymphomas (HL)

Lymphoma hodgkin có thể chữa trị và phục hồi

Hodgkin’s lymphomas còn được gọi là u lympho Hodgkin hoặc u bạch huyết Hodgkin, là một loại ung thư hình thành trong hệ thống bạch huyết (các tuyến và hạch bạch huyết). 

Các tuyến bạch huyết và các hạch bạch huyết là một phần của hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và các bệnh khác.

Với loại ung thư này thì các tế bào trong hệ bạch huyết phát triển bất thường và lan rộng ra nhiều khu vực khác.

Những điều trị sớm có thể giảm tử vong với bệnh nhân và tiềm năng để phục hồi hoàn toàn. 

2. Non-Hodgkin’s lymphomas (NHL)

Ung thư hạch không Hodgkin, còn được gọi là u lympho không Hodgkin, là một bệnh ung thư bắt đầu trong hệ thống bạch huyết. Đặc biệt, hệ thống bạch huyết có chức năng ngăn chặn sự lây lan của bệnh từ bộ phận này sang nhiều bộ phận khác, hệ thống bạch huyết có chức năng ngăn chặn sự lây lan của bệnh tật từ bộ phận này sang nhiều bộ phận khác. 

Loại tế bào này thường được tìm thấy trong hệ thống miễn dịch, các hạch bạch huyết hoặc lá lách.

Và loại này thường phổ biến hơn so với ung thư có Hodgkin.  Ung thư không Hodgkin mặc dù không thể chữa khỏi nhưng có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

III. Nguyên nhân mắc bệnh

Nguyên nhân của ung thư hạch hiện vẫn chưa được tìm hiểu rõ. Tuy nhiên, người ta phát hiện ra rằng đột biến gen khiến tế bào lympho tăng sinh bất thường và mất kiểm soát, dẫn đến nhiều tế bào bệnh lý làm sưng hạch, gan, lách.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư hạch, bao gồm:

  • Người lớn tuổi: Bệnh ung thư hạch có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nguy cơ sẽ tăng lên theo tuổi tác, đặc biệt là ở những người trên 55 tuổi.
  • Nam giới: Bệnh ung thư hạch thường gặp ở nam giới hơn nữ giới.
  • Hệ thống miễn dịch suy yếu: Ung thư hạch phổ biến hơn ở những người bị rối loạn hệ thống miễn dịch hoặc những người dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch. 
  • Xuất hiện một số bệnh nhiễm trùng: Một số bệnh nhiễm trùng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư hạch, chẳng hạn như: Nhiễm vi rút Epstein-Barr hoặc nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori.

IV. Ung thư hạch – Lymphoma có nguy hiểm không?

Việc ung thư Lymphoma có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào bản chất loại ung thư cụ thể:

  • Một số thể rất tốt đến mức bệnh nhân có thể sống từ 5-10 năm mà không có triệu chứng như: U lympho tế bào nhỏ (u lympho tế bào nhỏ). Những bệnh nhân này không được điều trị ngay cả khi họ không có triệu chứng và không có dấu hiệu tiến triển của bệnh.
  • Lymphoma diễn tiến chậm: Tuổi thọ rất dài, lên đến 10 năm. Việc điều trị các dạng này khá nhẹ. Nếu bệnh được phát hiện sớm, việc điều trị tương đối dễ dàng, nhưng bệnh ở giai đoạn cuối có xu hướng khác với điều trị tiêu chuẩn.
  • Thể xâm lấn: Gây triệu chứng nặng nề, nếu không điều trị có thể dẫn đến tử vong vì biến chứng.

V. Triệu chứng Lymphoma là gì?

Một số triệu chứng điển hình của chứng Lymphoma:

  • Ung thư hạch biểu hiện như các hạch bạch huyết sưng, không đau.
Ung thư hạch với dấu hiệu điển hình là sưng hạch
  • Khởi phát thường là hạch ngoại vi, một số bệnh nhân có hạch trung thất, hạch ổ bụng có thể có lách to, gan to do thâm nhiễm tế bào khối u khu trú hoặc lan tỏa ở gan, lách.
  • Mệt mỏi: Mệt mỏi là cảm giác mệt mỏi mơ hồ hoặc mệt mỏi sau khi làm một việc nhỏ. Điều này khác với sự mệt mỏi bình thường.
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân: Giảm cân không rõ nguyên nhân có nghĩa là bạn giảm rất nhiều cân mà không thực sự cố gắng giảm. 
  • Đổ mồ hôi ban đêm: Ung thư hạch gây đổ mồ hôi ban đêm, khiến quần áo và giường của bạn ẩm ướt. Nó có thể xảy ra ở bất kỳ dạng ung thư hạch nào và có thể xảy ra trong ngày. 
  • Sốt: Sốt là nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường. Sốt thường do nhiễm trùng, nhưng có một số nguyên nhân gây sốt ít phổ biến hơn, bao gồm cả ung thư hạch bạch huyết. Ung thư hạch gây sốt vì các tế bào ung thư hạch sản sinh ra các chất hóa học làm tăng nhiệt độ cơ thể. Bệnh ung thư hạch thường gây sốt nhẹ với nhiệt độ cơ thể trên 38 °C hoặc 100,4 °F.

VI. Điều trị Lymphoma như thế nào?

Điều trị ung thư hạch có thể liên quan đến sự kết hợp của nhiều cách tiếp cận khác nhau. Các phương pháp thường được sử dụng:

  • Hóa trị: Thuốc điều trị ung thư có thể được kết hợp với kháng thể đơn dòng hoặc thuốc nhắm mục tiêu.
  • Xạ trị
  • Phẫu thuật
  • Ghép tế bào gốc: trường hợp đặc biệt như thâm nhiễm tủy xương. 

Các bác sĩ cân nhắc phương pháp điều trị phù hợp tùy theo tình trạng bệnh và thể chất của bệnh nhân. 

VII. Cách phòng tránh bệnh ung thư hạch

Dưới đây là một số khuyến cáo mà bạn nên chú ý để tránh ung thư hạch bạch huyết:

  • Điều tiết trọng lượng cơ thể: Béo phì là một yếu tố nguy cơ chính của ung thư hạch bạch huyết, vì vậy việc giữ cân nặng của bạn trong phạm vi khỏe mạnh là rất quan trọng. Tình trạng thừa cân, béo phì không được để xảy ra sẽ dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.
  • Tập thể dục thường xuyên
Nên tập thể dục thường xuyên để tránh ung thư hạch
  • Chế độ dinh dưỡng
  • Tránh tiếp xúc bức xạ: Bức xạ cũng là nguyên nhân làm thay đổi thành phần máu, vì vậy giảm thiểu tiếp xúc với mức độ bức xạ cao sẽ hạn chế được bệnh tật.
  • Hạn chế tiếp xúc với hóa chất: Các hóa chất như thuốc diệt cỏ và benzen là một trong những yếu tố nguy cơ chính phát triển bệnh bạch cầu và ung thư hạch. Vì vậy, khi thực hiện một số công việc cần hạn chế tiếp xúc và đeo các thiết bị bảo hộ lao động như găng tay, khẩu trang.
  • Khám sức khỏe định kỳ

Trên đây là toàn bộ những thông tin về lymphoma là gì được nhiều bạn tìm hiểu. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với các bạn. Cảm ơn đã đón đọc!