Lupus ban đỏ được biết đến là một bệnh tự miễn, tấn công vào cơ quan và tế bào của con người làm tổn thương cơ thể. Đây là một bệnh lý tự miễn xuất hiện phổ biến trên thế giới. Mỗi năm có tới hơn 16.000 trường hợp mắc mới. Vậy bạn đã biết lupus ban đỏ là bệnh gì hay bệnh lupus ban đỏ có nguy hiểm hay không? Cùng mylittlecupcakeblog.com đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

I. Lupus ban đỏ là bệnh gì?

Lupus ban đỏ là một bệnh tự miễn mãn tính không rõ nguyên nhân gây tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể. Trong trường hợp nặng, bệnh có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Thông thường, cơ thể chúng ta được trang bị một hệ thống miễn dịch ngăn chặn sự xâm nhập của các chất lạ như vi khuẩn và vi rút. Tuy nhiên, trong các bệnh tự miễn thông thường, cụ thể là lupus ban đỏ, hệ thống miễn dịch của cơ thể mất khả năng phân biệt giữa vật quen thuộc và vật lạ, nhận biết và tấn công tế bào của cơ thể là vật lạ, đồng thời sản sinh ra kháng thể chống lại hầu hết các cơ quan tạo ra.

Lupus ban đỏ là bệnh tự miễn phổ biến nhất hiện nay

Viêm do lupus gây ra có thể ảnh hưởng đến nhiều hệ thống cơ thể khác nhau – bao gồm khớp, da, thận, tế bào máu, não, tim và phổi.

Lupus ban đỏ được thành 2 thể chính là: Lupus ban đỏ dạng đĩa và Lupus ban đỏ hệ thống.

Hiện nay chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát bệnh nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

II. Nguyên nhân gây ra bệnh lupus ban đỏ

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân của bệnh lupus ban đỏ là không rõ. Cũng như các bệnh khớp tự miễn khác như viêm khớp dạng thấp và viêm khớp dạng thấp cấp, việc điều trị lupus ban đỏ không thể xác định được nguyên nhân.

Tuy nhiên, có một số giả thuyết dự kiến ​​cho rằng bệnh lupus ban đỏ hệ thống là kết quả của sự tương tác của nhiều yếu tố.

Trong số đó có nhiều yếu tố đóng vai trò quan trọng hơn, chẳng hạn như:

  • Di truyền: Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 20 lần so với dân số chung.
  • Môi trường: Tác nhân lây nhiễm, tiếp xúc với hóa chất, ánh nắng mặt trời.
  • Nội tiết: Bệnh gặp chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản … Ngoài ra, một số thuốc như hydralazin, procainamid, isoniazid, sulfonamid, phenytoin, penicilamin có thể gây bệnh giống lupus, dễ chẩn đoán nhầm là lupus lupus, thuốc tránh thai cũng có. được chứng minh là có liên quan đến việc kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm bệnh.

III. Dấu hiệu và triệu chứng

Bệnh lupus ban đỏ có dấu hiệu dễ nhận biết nhất chính xuất hiện nốt hồng ban có dạng hình cánh bướm trên da. Tình trạng này thường bị nhầm lẫn với các tình trạng da khác, nhưng điểm khác biệt là bệnh lupus ban đỏ gây ra các tổn thương da lan rộng, nghiêm trọng và thường không có hoặc ít ngứa. Các tình trạng da khác có tổn thương da tương tự thường rất ngứa và khó chịu.

Bệnh lupus ban đỏ này thường xảy ra nhất ở mặt, cổ hoặc các vùng da hở khác như bàn tay và cổ tay. 

Dấu hiệu điển hình của lupus ban đỏ

Những tổn thương da này rất nhạy cảm với ánh sáng, theo thời gian da có thể bị teo ở trung tâm và trông giống như một cái đĩa. Một số bệnh nhân lupus ban đỏ có tổn thương da dưới dạng mụn nước và chảy máu.

Bên cạnh đó còn một số triệu chứng khác như:

  • Rụng tóc, cắt tóc, vàng tóc.
  • Vùng hầu họng và niêm mạc trong miệng dễ bị loét nhưng người bệnh thường không cảm thấy đau.
  • Các vấn đề về khớp: Tổn thương khớp phổ biến nhất là viêm khớp, làm suy giảm nghiêm trọng khả năng vận động của bệnh nhân.
  • Các triệu chứng về tim: Đau ngực, khó thở do một bệnh tự miễn dịch làm tổn thương tế bào cơ tim và có thể dẫn đến suy tim.
  • Triệu chứng tổn thương thận: Bệnh lupus ban đỏ gây viêm thận tự miễn hay còn gọi là viêm thận lupus. Các triệu chứng bao gồm tăng huyết áp, tiểu máu, nước tiểu đục và phù toàn thân.
  • Biểu hiện ở phổi: Thường gặp là bệnh diễn tiến nặng gây viêm phổi, viêm màng phổi, suy hô hấp. 
  • Giảm cân.
  • Khó chịu, bứt rứt.
  • Nhạy cảm với ánh sáng mặt trời.
  • Sưng hạch bạch huyết .
  • Các triệu chứng của bệnh thiếu máu: Hầu hết những người mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống đều có các triệu chứng thiếu máu từ nhẹ đến nặng. Ví dụ như da xanh xao, môi nhợt nhạt, mệt mỏi, sức khỏe kém, thể lực giảm sút. Xét nghiệm máu cho thấy giảm cả ba loại tế bào máu là bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu.
  • Các triệu chứng tâm thần kinh: Khi bị lupus ban đỏ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh, người bệnh có các biểu hiện như giảm ý thức, mất phương hướng, giảm trí nhớ, co giật toàn thân và đau đầu dữ dội,…

Triệu chứng lupus ban đỏ từng bệnh nhân sẽ khác nhau, phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng đến cơ quan. Điều này gây khó khăn trong phát hiện bệnh.

IV. Điều trị lupus ban đỏ

1. Sử dụng thuốc

Việc sử dụng thuốc giúp các bệnh nhân bị đau cơ, khớp, mệt mỏi khi điều trị bệnh lupus ban đỏ?

  • Thuốc trị sốt rét: Hydroxychloroquine chống sốt rét được khuyến cáo cho bệnh nhân lupus ban đỏ. Nó cũng được sử dụng để điều trị viêm khớp liên quan đến lupus, giảm mệt mỏi, giảm phát ban trên da, lở miệng và ngăn ngừa bùng phát.
Thuốc trị sốt rét nằm trong phác đồ điều trị lupus ban đỏ
  • Corticosteroid và thuốc ức chế miễn dịch: Đối với những bệnh nhân có các vấn đề nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng, chẳng hạn như nhiễm trùng thận, phổi hoặc tim, corticosteroid liều cao, chẳng hạn như prednisone, hoặc những loại khác ức chế hệ thống miễn dịch, thuốc ức chế miễn dịch như azathioprine, mycophenolate mofetil, methotrexate, cyclophosphamide , rituximab,…
  • Sử dụng thuốc có thể có những tác dụng không mong muốn. Prednisone làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tăng cân, rạn da, cao huyết áp, loãng xương (xương mỏng), trầm cảm, tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, prednisone là một trong những loại thuốc có tác dụng nhanh và hiệu quả được sử dụng để điều trị bệnh lupus ban đỏ, kiểm soát tình trạng viêm nhiễm, ngăn ngừa những tổn thương cho cơ thể. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia để cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro.
  • Thuốc chống viêm không steroid, thuốc giảm đau: ibuprofen, aspirin, naproxen, nimesulide,…Những loại thuốc này có hiệu quả đối với các bệnh về cơ và khớp, nhưng có tác dụng phụ là dễ bị loét dạ dày. Nó nên được uống khi bụng no.

2. Thay đổi chế độ ăn uống

Ngoài việc dùng thuốc, người bệnh lupus cần quan tâm và chăm sóc cơ thể mình nhiều hơn.

  • Tập thể dục điều độ, nâng cao sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Không hút thuốc lá hoặc đồ uống kích thích.
  • Các tia UV của mặt trời thường gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các bệnh tật và nên tránh càng nhiều càng tốt. Mặc quần áo bảo vệ và thoa nhiều kem chống nắng trước khi ra ngoài.
Khi bị lupus ban đỏ nên che chắn kỹ tránh nắng khi ra ngoài
  • Không nên dừng thuốc đột ngột, đặc biệt là các loại thuốc có chứa corticoid vì cũng có thể khiến bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Ăn uống lành mạnh với thực đơn nhiều trái cây tươi và rau quả.

Bệnh nhân lupus ban đỏ cần đến bệnh viện thăm khám thường xuyên để theo dõi tiến triển của bệnh. 

Nếu bệnh của bạn trở nên trầm trọng hoặc ít nghiêm trọng hơn, bác sĩ sẽ kịp thời điều chỉnh kế hoạch điều trị để giảm thiểu ảnh hưởng và biến chứng của bệnh lupus ban đỏ.
Trên đây là toàn bộ những thông tin về lupus ban đỏ là bệnh gì là câu hỏi được nhiều bạn tìm hiểu. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với các bạn. Cảm ơn đã đón đọc!