Thuốc berberin chủ yếu được dùng để điều trị bệnh đau bụng thường có mặt trong tủ thuốc của mỗi gia đình Việt. Bên cạnh đó thuốc này còn được sử dụng để điều trị một số loại bệnh thường gặp khác liên quan đến đường ruột, đại tràng.

I. Berberin là thuốc gì?

Thuốc berberin được Chiết suất từ những loại cây được dùng để điều chế thuốc từ 3000 năm ở trung hoa đó là vàng đắng, hoàng bá, hoàng liên,…. và có mặt tại Việt Nam vào thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Lúc đó lúc dịch lỵ hoành hành khắp đất nước,  số lượng người chết gia tăng đột biến, Bộ Y tế đã vào cuộc để nghiên cứu tìm tòi ra phương pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này.

Sau một quá trình tìm hiểu nghiên cứu bài thuốc nam thì nhóm này do dược sĩ Phan Quốc Kinh đứng đầu đã tìm ra hoạt chất có tác dụng diệt vi khuẩn gây ra bệnh lỵ. Kết quả là đất nước đã dẹp thành công giặc dịch và từ đó được sử dụng để điều trị bệnh tiêu chảy cho đến ngày nay.

Thành phần của Thuốc berberin chủ yếu từ cây vàng đắng

Thuốc được bao chế dưới dạng viên bé có màu vàng, vị đắng và thường được sử dụng bằng đường uống với 5mg, 10mg năm, mươi miligam và 100mg. Bên cạnh đó nó cũng được bao chế dưới dạng thuốc nhỏ mắt để nhỏ khi bị đau mắt đỏ cho bụi bẩn thời tiết.

II. Công dụng, tác dụng của Thuốc berberin

Công dụng của thuốc berberin chủ yếu là được sử dụng để điều trị bệnh đi ngoài ra nước hay còn gọi là bệnh tiêu chảy; hoạt chất này có khả năng tiêu diệt các vi trùng vi khuẩn như thương hàn, lỵ, hô gà, lao,… Ngoài ra thuốc còn được sử dụng để điều trị một số bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa hô hấp tuần hoàn tim mạch cụ thể như sau:

  • Đối với hệ hô hấp: giúp hệ hô hấp khỏe mạnh luôn nhưng với liều thấp còn nếu dùng với liều cao thì có thể dẫn đến tình trạng bị ngạt.
  • Đối với hệ tiêu hóa: sẽ làm tăng sự co bóp ở ruột non để tăng khả năng hấp thụ.
  • Chống rối loạn nhịp tim và có thể làm giảm huyết áp
  • Chữa trị các triệu chứng đầy hơi khó tiêu vàng ra mới có thể chữa trị bệnh đái tháo đường
  • Tóm lại công dụng chính của thuốc berberin vẫn là dùng để điều trị bệnh tiêu chảy bệnh lý và các bệnh liên quan đến đường ruột
Thuốc berberin là gì? Dùng để điều trị những bệnh gì ngoài bệnh đau bụng

III. Liều dùng thuốc berberin cho người lớn và trẻ em

Để đảm bảo hiệu quả khi sử dụng thì người dùng cần phải nắm rõ được liều lượng sử dụng vừa đủ phù hợp với tình trạng độ tuổi và giới tính.

Đối với người lớn thì liều dùng thuốc berberin theo đường uống là hai đến ba lần trên một ngày; đối với trẻ em từ 16 tuổi trở lên thì có thể dùng như người lớn; đối với trẻ em từ tám tuổi đến 16 tuổi thì uống hai lần trên ngày và  một lần từ năm mươi đến tám mươi miligam; đối với trẻ em từ hai tuổi đến bẩy tuổi thì uống hai lần trên ngày mỗi lần từ 20 đến 40mg;  đối với trẻ em dưới hai tuổi thì uống hai lần trên một ngày và mỗi lần uống từ 10 đến 20mg

Nếu bị quên một liệu thì bạn không cần quá lo lắng cứ tiếp tục sử dụng điều trị tiếp như kế hoạch không cần phải sử dụng bù.

Trường hợp quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ như táo bón, tiêu chảy, buồn nôn, hoặc nôn rối loạn tiêu hóa thì cần tạm ngưng sử dụng thuốc và theo dõi sức khỏe. Nếu thấy tình trạng vẫn không thuyên giảm thì nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhà nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

IV. Tác dụng phụ của thuốc berberin khi sử dụng

Bên cạnh những công dụng điều trị bệnh thì khi sử dụng bạn có thể gặp một số tác dụng phụ của thuốc berberin không mong muốn như: dị ứng, phát ban, buồn nôn, khó chịu, đi tiểu nhiều, kích thích về đường ruột,…

Các chuyên gia Y tế của trang mylittlecupcakeblog khuyên rằng ngoài ra còn có một số tác dụng phụ khác của thuốc chưa được liệt kê trong bài viết này nên nếu bạn gặp bất kỳ cái biểu hiện nào lạ thì có thể thông báo ngay cho dược sĩ/ bác sĩ kê đơn.

Tương tác thuốc  berberin với thuốc khác

Tương tác thuốc berberin với thuốc khác có thể làm giảm tác dụng chính của thuốc hoặc gia tăng những tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, trước khi kê đơn hãy liệt kê tất cả những loại thuốc đã từng hoặc đang sử dụng để bác sĩ cân nhắc và lên liệu trình cho chuẩn xác. Ví dụ như:

  • Nhóm thuốc hạ huyết áp
  • Nhóm thuốc chống đông máu
  • Nhóm thuốc điều trị bệnh đái tháo đường
  • Nhóm Thuốc an thần
  • Một số nhóm thuốc có cả thành phần từ Tiêu, bồ công anh, cải bắp,Quế,… vân vân có thể làm nguy cơ bị viêm loét dạ dày tăng cao
  • Sử dụng rượu bia trong khi uống có thể làm ảnh hưởng đến hiệu quả vì vậy bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế trước khi sử dụng.

Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo tránh ánh nắng mặt trời tránh xa tầm tay của trẻ em không để trong nhà tắm hoặc những nơi ẩm ướt

V. Phụ nữ mang thai và đang cho con bú có thể sử dụng thuốc berberin không?

Theo các bác sĩ của bệnh viện Vinmec Hà Nội phụ nữ mang thai và đang cho con bú thì không nên sử dụng bởi vì có thể gây ra tình trạng vàng da ở thai nhi học bị co giật; còn nếu phụ nữ mang thai thì dẫn đến tình trạng bị co bóp tử cung và hay bị chuyển dạ sớm.

Trên đây là tất cả những tác dụng, liều dùng và công dụng của thuốc berberin. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu như không may gặp những tình trạng cần phải sử dụng thì bạn đến trực tiếp hiệu thuốc để được kê và tư vấn chính xác không nên tự ý mua về và dùng bừa bãi.