Thuốc Azithromycin thuộc nhóm Macrolid là những kháng sinh được sử dụng trong việc điều trị bệnh lý nhiễm khuẩn. Khi sử dụng thuốc cần lưu ý gì, cùng mylittlecupcakeblog.com tìm hiểu nội dung bài viết sau nhé!

I. Công dụng của thuốc Azithromycin

Azithromycin được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn
  • Azithromycin được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn. Đây là một vòng lớn thuốc kháng sinh endoester hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.
  • Viên uống azithromycin không có hiệu quả đối với nhiễm vi-rút (ví dụ như cảm lạnh thông thường, cúm). Lạm dụng hoặc dùng sai bất kỳ loại kháng sinh nào, kể cả azithromycin, có thể dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh.

II. Cách sử dụng thuốc Azithromycin

  • Đọc kỹ tất cả các hướng dẫn trước khi điều trị nhiễm trùng bằng azithromycin. Viên nén Azithromycin được uống một lần một ngày, trước hoặc sau bữa ăn. Bệnh nhân đau dạ dày có thể uống sau bữa ăn. Liều azithromycin phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, sức khỏe của bệnh nhân và đáp ứng với điều trị. Đặc biệt đối với trẻ em, liều dùng azithromycin được tính theo cân nặng.
  • Đối với hỗn dịch hỗn hợp azithromycin, lắc chai trước khi sử dụng. Cẩn thận đo liều lượng bằng thiết bị đo đặc biệt và không sử dụng thìa gia dụng có thể cho bạn sai liều lượng. Nếu con bạn bị nôn trong vòng 30 phút sau khi uống thuốc, hãy gọi cho bác sĩ để xem liệu con bạn có cần dùng thuốc nhiều lần hay không.
  • Sử dụng viên uống azithromycin với liều lượng và thời gian chính xác và tiếp tục làm như vậy ngay cả khi các triệu chứng nhiễm trùng biến mất. Việc ngưng thuốc sớm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tiếp tục phát triển, dẫn đến tái nhiễm.
  • Nếu bạn sử dụng thuốc kháng axit dạ dày có chứa nhôm hoặc magie cùng lúc sẽ làm giảm sự hấp thu của azithromycin. Do đó, nếu bạn đang dùng thuốc kháng axit có chứa nhôm hoặc magiê, hãy uống azithromycin trong ít nhất 2 giờ (trước hoặc sau).

III. Lưu ý khi sử dụng thuốc Azithromycin

Azithromycin có thể ảnh hưởng đến nhịp tim

Trước khi dùng azithromycin, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với thành phần hoạt chất hoặc các kháng sinh khác cùng nhóm (ví dụ: erythromycin, clarithromycin, telithromycin) hoặc bất kỳ dị ứng nào khác. Ngoài ra, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết về tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là gan, thận và một số bệnh về cơ.

Azithromycin có thể ảnh hưởng đến nhịp tim (QT kẽ). Khoảng cách QT kéo dài hiếm gặp, nhưng có thể dẫn đến nhịp tim tăng nhanh, bất thường nghiêm trọng (hiếm khi gây tử vong) và các triệu chứng khác (chóng mặt nghiêm trọng, ngất xỉu). Trong trường hợp này, người đó cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Nếu bệnh nhân có một tình trạng sức khỏe hoặc đang dùng thuốc kéo dài thời gian QT, nguy cơ kéo dài khoảng QT có thể tăng lên. Vì vậy, trước khi sử dụng azithromycin, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ, dược sĩ biết tất cả các thuốc đang dùng và mọi vấn đề về tim. Tiền sử gia đình điện tâm đồ luân phiên QT, tiền sử gia đình đột tử do tim.

Mức độ thấp của kali hoặc magiê trong máu cũng làm tăng nguy cơ kéo dài thời gian QT. Nguy cơ này có thể tăng lên nếu bạn dùng một số loại thuốc (chẳng hạn như thuốc lợi tiểu) hoặc đổ mồ hôi nhiều, tiêu chảy hoặc nôn mửa. Azithromycin có thể gây ra sự thất bại của vắc-xin vi khuẩn sống như vắc-xin thương hàn. Vì vậy, người bệnh không nên tiêm vắc xin azithromycin trừ khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, một số đối tượng cần lưu ý khi sử dụng azithromycin: 

  • Người lớn tuổi dễ gặp tác dụng phụ của azithromycin, đặc biệt là kéo dài thời kỳ QT.
  • Trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuần tuổi, có thể tăng nguy cơ mắc một số vấn đề nghiêm trọng về dạ dày khi dùng azithromycin, và cha mẹ nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu nhận thấy trẻ bị nôn trớ hoặc cáu kỉnh trong khi bú.
  • Trong thời kỳ mang thai và cho con bú, chỉ nên sử dụng azithromycin sau khi đã thảo luận rõ ràng với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích.

IV. Nên dùng azithromycin như thế nào?

  • Dùng thuốc cùng với thức ăn hoặc không, theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu bạn có vấn đề về dạ dày, bạn có thể dùng thuốc này với thức ăn. Liều thường được kê đơn dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn và đáp ứng với điều trị.
  • Bạn cần dùng thuốc đúng theo yêu cầu của bác sĩ và không được tự ý ngưng thuốc ngay cả khi các triệu chứng đã biến mất. Ngừng thuốc sớm cho phép vi khuẩn tiếp tục phát triển, dẫn đến nhiễm trùng lặp đi lặp lại.
  • Nếu sử dụng cùng lúc, thuốc kháng axit có chứa nhôm hoặc magiê có thể làm giảm sự hấp thu của azithromycin. Nếu bạn phải dùng thuốc kháng axit có chứa nhôm hoặc magiê, hãy uống azithromycin ít nhất 2 giờ trước hoặc sau khi dùng. Hãy cho bác sĩ biết nếu tình trạng của bạn vẫn tồn tại hoặc trở nên nghiêm trọng hơn.

V. Tương tác của thuốc Azithromycin

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi cách azithromycin hoạt động
  • Tương tác thuốc có thể làm thay đổi cách azithromycin hoạt động hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Bệnh nhân cần liệt kê tất cả các sản phẩm họ đang dùng và sau đó chia sẻ chúng với bác sĩ và dược sĩ của họ mà không cần phải bắt đầu/ ngừng/ tự thay đổi. Thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Ngoài azithromycin, có nhiều loại thuốc ảnh hưởng đến nhịp tim (kéo dài khoảng QT), bao gồm ibutilide, pimozide, procainamid, quinidin, sotalol….
  • Azithromycin chỉ được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng và không được dùng để ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng khác trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Lạm dụng hoặc lạm dụng azithromycin làm tăng nguy cơ tác dụng phụ và kháng kháng sinh. Vì vậy, người bệnh nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, có chuyên môn trong việc điều trị bệnh và hướng dẫn sử dụng thuốc kháng sinh hiệu quả nhất.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên đã giúp mọi người nắm đúng công dụng, cách dùng và những lưu ý khi sử dụng thuốc azithromycin. Nếu còn vấn đề thắc mắc hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để được giải đáp nhé!